Bí quyết vàng giúp giám đốc nhân sự quản trị sự thay đổi
13/02/2020
Quản trị sự thay đổi bằng con đường áp đặt là cách nhanh nhất để khiến nhân viên cảm thấy bị “tổn thương” và dẫn đến cảm giác thất vọng, chống đối. Thế nhưng trong quá trình cải cách, thường các nhà lãnh đạo vẫn có xu hướng tập trung vào quy trình thủ tục mà bỏ qua sự tham gia của các thành viên trong tổ chức, đây là lúc cần các Giám đốc Nhân sự tạo ra sức ảnh hưởng giúp công ty hướng tới thành công bền vững.
Sự thay đổi trong doanh nghiệp ở đây được hiểu là tất cả mọi quá trình cải tổ một cách chủ động nhằm mục đích tạo sức cạnh tranh lớn hơn cho doanh nghiệp, từ việc áp dụng công nghệ mới, những bước dịch chuyển có tính chất chiến lược, tổ chức lại dây chuyền sản xuất, liên kết hoặc hợp nhất với doanh nghiệp khác, tái cơ cấu các bộ phận kinh doanh, đến nỗ lực tối ưu hóa phong cách văn hóa tập đoàn… Sẽ thật sai lầm nếu duy trì những tư tưởng bảo thủ chống lại sự thay đổi, bởi điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang từng bước dấn sâu vào con đường dẫn tới sự sụp đổ.
Giai đoạn khó khăn này là một thử thách thực sự đối với doanh nghiệp. Đây chính là lúc nhà lãnh đạo cần phải hành động linh hoạt và khéo léo để làm cho quá trình thay đổi được diễn ra thuận lợi, hiệu quả và không gây ra tác động tiêu cực làm ảnh hưởng hay gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Dưới đây là 5 bí quyết giúp Giám đốc nhân sự có thể quản trị tốt sự thay đổi. Áp dụng đầy đủ 5 bí quyết dưới đây, bạn sẽ hạn chế được những biến động xấu nói chung trong thời gian diễn ra một thay đổi nào đó tại công ty mình, đồng thời đảm bảo việc thay đổi đạt được kết quả tốt nhất:
1. Thống nhất tầm nhìn
Điều quan trọng đầu tiên cần làm là thống nhất một tầm nhìn chung cho cả tổ chức. Từ đó sẽ giữ được sự nhất quán, hạn chế những hiểu lầm. Cần chú ý: Thay đổi quá nhiều thứ cùng lúc một cách không nhất quán sẽ phá hủy mọi nỗ lực.
2. Phát triển chiến lược
Sau khi xác định tầm nhìn, hãy làm rõ vai trò của mỗi nhân viên trên con đường hiện thực hóa tầm nhìn đó. Đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cho các bên để làm việc hiệu quả.
Một số câu hỏi có thể áp dụng trong trường hợp này:
. Những kỹ năng và năng lực mới nào nhân viên cần bổ sung?
. Nhân viên sẽ được học điều đó như thế nào?
. Kế hoạch giao tiếp với từng phòng, ban và các bên liên quan khác?
. Làm sao để đo lường kết quả?
. Cần làm gì để sự chuyển đổi được nhất quán?
3. Trở thành người hùng của “cuộc cách mạng”
Chính các nhà lãnh đạo nhân sự phải đóng vai trò quan trọng trong quá trình thay đổi và khiến nhân viên tin vào khả năng của mình. Giám đốc Nhân sự phải nắm rõ quy trình và tìm cách truyền đạt hiệu quả đến nhân viên.
Có thể thực hiện bằng cách loại bỏ những rào cản, tích cực hỗ trợ, hợp tác với các bên liên quan, đo lường tiến trình và nhanh chóng kiểm soát sự chống đối nếu có.
4. Giao tiếp đúng cách, kịp thời và thường xuyên
Các nhà lãnh đạo cấp cao và cấp trung nên giao tiếp với nhân viên một cách thường xuyên và nhất quán. Không nên áp đặt sự thay đổi, hãy cho nhân viên biết chuyện gì đang xảy ra và tại sao tổ chức lựa chọn con đường này. Những cuộc đối thoại đơn giản có thể trở thành chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề. Hãy hỏi xem quan điểm của họ như thế nào, họ sẽ chia sẻ – nếu các nhà quản lý, lãnh đạo biết lắng nghe một cách tôn trọng.
5. Dự đoán và giải quyết các vấn đề trước khi quá muộn
Cho phép nhân viên nói lên vấn đề của họ và giải quyết một cách công bằng, hợp lý trước khi đoàn tàu trật bánh. Nên nhớ, đôi khi những việc nhà lãnh đạo nghĩ là nhỏ nhặt không đáng quan tâm lại có ý nghĩa cực lớn đối với nhân viên.
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bí quyết vàng giúp giám đốc nhân sự quản trị sự thay đổi
“Đại dịch” đáng sợ của cánh cửa 25-30 tuổi: Người thì không đủ thời gian chăm chỉ, kẻ vẫn cứ ngông nghênh chơi chẳng sợ gì
THẾ NÀO LÀ MỘT GIÁM ĐỐC KINH DOANH THỰC SỰ?
30 tuổi mới nhận ra, thứ nới rộng khoảng cách giữa bạn và người khác không phải là vẻ ngoài hay học lực, mà là tính khí
30 tuổi mới nhận ra, thứ nới rộng khoảng cách giữa bạn và người khác không phải là vẻ ngoài hay học lực, mà là tính khí
3 đặc điểm quan trọng làm nên một giám đốc kinh doanh thành công
Bạn đã biết tầm quan trọng của người bán hàng?
4 GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP
CFO trong nền kinh tế mới và những vai trò quan trọng
Vì sao nhà lãnh đạo cần phải biết điểm yếu của mình?